Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2023

MÃ LOẠI HÌNH NHẬP KHẨU - XUẤT KHẨU CHO DOANH NGHIỆP FDI 2023

 

Hướng dẫn sử dụng mã loại hình cho doanh nghiệp FDI

 

Theo quy định tại Quyết định số 1357/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan ngày 18/5/2021 Quyết định ban hành bảng mã loại hình xuất khẩu, nhập khẩu và hướng dẫn sử dụng thì loại hình nhập khẩu A11 và A12 là hai loại hình khá phổ biến.



Trong đó loại hình A12 sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu để sản xuất. Như vậy doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước có sử dụng loại hình A12 không?

Đối với Doanh nghiệp FDI là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam là doanh nghiệp Việt Nam.

Do vậy, trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất trong nước (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án đầu tư) thì sử dụng mã loại hình A12 (Nhập kinh doanh sản xuất).

Liên quan đến mã loại hình A11 và A41: theo ghi chú tại mã loại hình “A11-Nhập kinh doanh tiêu dùng” thì riêng doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp nhập khẩu theo giấy chứng nhận đăng ký quyền nhập khẩu sử dụng mã loại hình A41 để làm thủ tục nhập khẩu. Như vậy được hiểu loại hình A41-Nhập kinh doanh của doanh nghiệp thực hiện quyền nhập khẩu áp dụng cho trường hợp:

* Trường hợp 1, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc doanh nghiệp nhập khẩu theo giấy chứng nhận đăng ký quyền nhập khẩu.

* Trường hợp 2, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và nhập khẩu theo giấy chứng nhận đăng ký theo quyền nhập khẩu.

Nếu hiểu theo trường hợp 2 thì doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không phải DNCX; không nhập khẩu theo giấy chứng nhận đăng ký quyền nhập khẩu) mà nhập khẩu hàng hoá tiêu dùng trong doanh nghiệp FDI sẽ áp dụng mã loại hình nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định số 09/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ thì quyền nhập khẩu là quyền được nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam để bán cho thương nhân có quyền phân phối hàng hóa đó tại Việt Nam, bao gồm quyền đứng tên trên tờ khai hàng hóa nhập khẩu để thực hiện và chịu trách nhiệm về các thủ tục liên quan đến nhập khẩu.

Do vậy, trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không phải DNCX) nhập khẩu hàng hóa không nhằm mục đích kinh doanh thương mại mà chỉ sử dụng trong doanh nghiệp thì áp dụng loại hình A11.

Mr.Duc- Liên hệ để được tư vấn, Zalo: 0905528822

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC CHUYỂN LOẠI HÌNH NHẬP KHẨU ĐỂ SẢN XUẤT XUẤT KHẨU QUA LOẠI HÌNH GIA CÔNG 2023

  THỦ TỤC CHUYỂN LOẠI HÌNH NHẬP KHẨU ĐỂ SẢN XUẤT XUẤT KHẨU QUA LOẠI HÌNH GIA CÔNG Nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu là gì? Nhập khẩu gia công ...